Vaccine cúm mùa

Quá trình lựa chọn thành phần vaccine cúm

Vì vi-rút cúm liên tục thay đổi nên thành phần vaccine sẽ luôn được kiểm tra hàng năm để xem xét lại các chỉ mục sau:

  • Những loại vi-rút cúm nào đang gây bệnh cho con người
  • Những virus đó có thể lây lan hiệu quả như thế nào
  • Hiệu quả của vắc-xin cúm của mùa trước đối với những vi-rút đó như thế nào

Việc theo dõi, lấy mẫu cúm hàng năm sẽ được thực hiện bởi hơn 144 Trung tâm Cúm Quốc gia tại hơn 114 nước. Sau đó, các mẫu virus sẽ được thu thập, xét nghiệm và các phòng thí nghiệm sẽ gửi mẫu đại diện đến các Trung tâm Y tế của WHO.

Sau đó WHO sẽ đưa ra khuyến nghị về thành phần của vaccine cúm. Vì mùa cúm ở Bắc bán cầu và Nam bán cầu diễn ra trong những khoảng thời gian khác nhau, nên thành phần vaccine có thể khác nhau giữa hai khu vực này.

Đối với Việt Nam, chúng ta sẽ có chế phẩm vaccine cúm Bắc bán cầu, sẽ có trên thị trường vào khoảng tháng 10/11 hàng năm.

Phân loại vaccine cúm mùa

Có 3 loại vaccine cúm mùa chính như sau:

Vaccine cúm bất hoạt [Inactivated Influenza Vaccine]

Đây là một loại vắc-xin cúm được làm từ vi-rút cúm bất hoạt. Nói một cách chính xác, một loại virus cúm sẽ được nuôi cấy trong trứng gà để nhân số lượng vi-rút lên. Sau đó, vi rút này được tác động bởi nhiệt, bức xạ hoặc hóa chất để làm cho bất hoạt. Virus bất hoạt này vẫn có kháng nguyên giúp hệ miễn dịch tạo ra kháng thể chống lại bệnh cúm.

Vaccine cúm tái tổ hợp [Recombinant Influenza Vaccine]

Loại vaccine này được tạo ra bằng công nghệ tái tổ hợp không sử dụng trứng gà trong quá trình sản xuất. Phương pháp này sử dụng protein từ virus để kích hoạt hệ thống miễn dịch. Trong các phòng thí nghiệm, các protein này sẽ được chiết xuất và tái tổ hợp để sử dụng trong tiêm chủng.

Vaccine cúm sống giảm độc lực [Live Attenuated Influenza Vaccine]

Vaccine này chứa một loại vi rút đã làm giảm độc lực hoặc đã làm yếu để giúp kích hoạt kháng thể. Vaccine có thể gây ra các dấu hiệu hoặc triệu chứng bệnh nhẹ chứ không khiến người bị mắc cúm. Theo CDC, vaccine cúm sống giảm độc lực hiện được chấp thuận sử dụng cho những người từ 2–49 tuổi không có bệnh lý cơ bản.

Có nhiều loại vaccine cúm để bạn lựa chọn, nhưng quan trọng nhất là việc tiêm chủng cúm mùa hàng năm nên được thực hiện bởi tất cả mọi người từ 6 tháng tuổi trở lên. Nếu bạn có thắc mắc liên quan đến vaccine cúm mùa, hãy tham vấn với FMP để nhận được tư vấn từ các Chuyên gia, Bác sĩ.

Gọi tên vi rút cúm mùa

Có một quy ước đặt tên toàn cầu dành cho vi rút cúm được WHO công nhận như sau:

  • Chủng vi rút (ví dụ: A, B, C, D)
  • Xuất xứ vật chủ (ví dụ: vịt, gà, v.v.). Đối với vi rút có nguồn gốc từ con người, không có chỉ định nguồn gốc vật chủ nào được đưa ra. Lưu ý các ví dụ sau:
    • (Ví dụ ở vịt): cúm gia cầm A (H1N1), A / duck / Alberta / 35/76
    • (Ví dụ ở người): cúm mùa A (H3N2), A / Perth / 16/2019
  • Xuất xứ địa lý nơi vi rút lần đầu tiên được phân lập (ví dụ: Washington, Phuket, v.v.)
  • Chủng vi rút số hoặc dòng vi rút số (ví dụ: 2570, 3073, v.v.)
  • Năm (ví dụ: 2009, 2020, v.v.)
  • Đối với vi rút cúm A, phân nhóm kháng nguyên protein của vi rút được mô tả bằng chữ cái và số, H1 đến H16 và N1 đến N9 (ví dụ: H1N1, H3N2)
  • Vi rút đại dịch năm 2009 được đặt một tên riêng: A (H1N1) pdm09 để phân biệt với vi rút cúm mùa A (H1N1) lưu hành trước đại dịch.
  • Khi con người bị nhiễm vi-rút cúm thường lưu hành trên lợn, những vi-rút này được gọi là vi-rút biến thể và được ký hiệu bằng chữ ‘v’ (ví dụ: vi-rút A (H3N2) v).

Dịch vụ tiêm vaccine cúm mùa 2023/2024 tại FMP Hà Nội

Mùa cúm 2023/2024 này, FMP sẽ có vaccine tứ giá giúp đề kháng 2 loại cúm A và 2 loại cúm B. Tại FMP, chúng tôi sẽ sử dụng vaccine Influvac Tetra, một loại vaccine cúm bất hoạt, có thể bảo vệ bạn khỏi các chủng cúm sau:

A/Victoria/4897/2022 (H1N1) pdm09 - like strain

A/Darwin/9/2021 (H3N2) - like strain

B/Austria/1359417/2021 - like strain

B/Phuket/3073/2013 - like strain

Phí tiêm: 400.000 VND / mũi

Inbox cho FMP: http://m.me/FamilyMedicalPracticeHanoi

☎️ 024 3843 0748 - 112, 119 (24/7)

Email: hanoi@vietnammedicalpractice.com