Bùng phát dịch sởi - Hãy bảo vệ con bạn!

Ngày 10 tháng 6, 2024 - Gần đây đã có các báo cáo về các ca mắc sởi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ tại TP.HCM và ở Việt Nam.

Sởi là gì?

Sởi là một bệnh nhiễm trùng do virus, lây lan rất nhanh và có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến hầu hết các hệ thống trong cơ thể chúng ta:

▪️ Não: Sởi có thể gây viêm não (viêm nặng ở não), dẫn đến tổn thương thần kinh nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong lên đến 10%. Một trong những biến chứng hiếm gặp của nó là tình trạng gọi là SSPE (Viêm não toàn thể xơ cứng bán cấp), có thể xuất hiện ngay cả sau nhiều năm khi bệnh đã qua và gây ra sự phá hủy chậm tiến của não.

▪️ Mắt: Sởi là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa, đặc biệt là ở trẻ em suy dinh dưỡng.

▪️ Phổi: Sởi có thể gây nhiễm trùng đường hô hấp và phổi nghiêm trọng, dẫn đến suy hô hấp, thất bại và tử vong.

▪️ Tim: Virus sởi có thể tấn công mô tim và gây viêm nghiêm trọng, dẫn đến suy tim và tử vong.

▪️ Bụng: Sởi có thể tấn công gan, tụy và ruột, dẫn đến viêm gan, viêm tụy, viêm ruột thừa hoặc viêm đại tràng.

▪️ Máu: Sởi có thể làm gián đoạn quá trình đông máu và có thể dẫn đến chảy máu nghiêm trọng.

▪️ Sởi trong thời kỳ mang thai: Sởi có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở mẹ và thai nhi, dẫn đến biến chứng nghiêm trọng cho cả mẹ và bé, sinh non hoặc thai chết lưu.

▪️ Hệ thống miễn dịch: Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Viral Immunology" (tháng 11 năm 2019) cho thấy sởi có tác động sâu sắc đến hệ thống miễn dịch của chúng ta. Trẻ em nhiễm sởi đã mất đi một phần đáng kể khả năng miễn dịch đối với các nhiễm trùng khác (bao gồm cả các tiêm chủng trước đó). Sởi đã "xoá sạch" 11-73% trí nhớ miễn dịch, đặt các trẻ này vào nguy cơ nhiễm các bệnh khác. Hiệu ứng này chỉ xảy ra ở những trẻ chưa tiêm phòng. Những trẻ đã nhận được vaccine MMR không bị ảnh hưởng nghiêm trọng này. Một số phụ huynh từ chối tiêm phòng cho con mình, tin rằng nếu con họ mắc sởi "tự nhiên" thì sẽ làm mạnh hệ miễn dịch của con. Nghiên cứu này chứng minh rõ ràng rằng không những sởi có thể gây biến chứng nghiêm trọng và tử vong, mà còn làm suy yếu hệ miễn dịch nghiêm trọng.

Nên làm gì để bảo vệ con bạn?

  • Nếu bé nhà bạn từ 6-12 tháng tuổi, hãy cho bé tiêm một liều vaccine sởi hoặc MMR để cung cấp sự bảo vệ tạm thời cho đến khi bé được 1 tuổi.
  • Nếu con bạn trên 1 tuổi, hãy đảm bảo rằng bé được tiêm 2 liều vaccine MMR cách nhau ít nhất 1 tháng.

Để biết thêm thông tin và tiêm phòng, xin vui lòng liên hệ với đội ngũ Nhi khoa của chúng tôi tại các phòng khám FMP.

Bác sĩ Jonathan - Trưởng Khoa Nhi, Family Medical Practice